Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Kinh doanh bán hàng đa cấp World Nets bị tố lừa đảo

Mới vào Công ty kinh doanh Bán hàng đa cấp World Nets Việt Nam (chi nhánh tại 617/27, Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp) được 3 ngày, Trần Quang Khải (19 tuổi, SV năm nhất Trường Đại học Hồng Bàng, quê ở Bình Định) đã phải đóng 2 lần tiền, tổng cộng là 8.250.000 đồng cho việc đăng ký mã số và nâng cấp mã số bán hàng của mình. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Khải đòi lại số tiền trên nhưng bà Đặng Lan Chi (Giám đốc World Nets Việt Nam chi nhánh Gò Vấp) nhất quyết chỉ trả lại 4 triệu đồng.


Hình ảnh về Công ty TNHH World Nets Việt Nam chi nhánh Gò Vấp.



Cầm xe để lấy tiền gia nhập công ty
Theo như tường trình của Trần Quang Khải thì ngày 17/3, khi đi tìm việc làm tại đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), Khải nhặt được tờ rơi với nội dung tuyển nhân viên bán hàng. Khải gọi theo số điện thoại in kèm thì gặp một người tên Tú, người này hẹn Khải ngày mai đến 617/27 (đường Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp) để trao đổi công việc.
Sáng hôm sau, Khải đến địa chỉ trên và được Tú đón tiếp rất nồng nhiệt. Đồng thời, Tú còn trao đổi về công việc kinh doanh, về lợi nhuận và mức trả thưởng hấp dẫn của công ty: “Nếu em đóng tiền sớm thì em sẽ được nhiều quyền lợi, em sẽ là chủ, là cấp trên… Ngày trước, bọn anh vào đây cũng đi cầm laptop, điện thoại để lấy tiền làm”.
Trước những lời kích thích ngọt ngào đầy triển vọng, Khải đã đi cầm xe máy của mình đóng cho Công ty TNHH World Nets lần 1 với số tiền 4.250.000 đồng để được ký hợp đồng, đăng ký mã số nhân viên kèm theo 2 cuốn tài liệu, 6 lọ thuốc canxi, một thẻ liên kết thông minh. Lần 2, Khải được mọi người “tư vấn” đóng thêm 4 triệu đồng để nâng cấp mã số với lý do sẽ tăng thêm lợi nhuận. Vì lờ mờ nhận ra những món lợi nhuận khủng theo lời giới thiệu của mọi người, Khải tiếp tục cắm chiếc xe của mình thêm 4 triệu để có tiền đóng vào.
Hôm sau nhận thấy hình thức kinh doanh của World Nets Việt Nam có dấu hiệu không bình thường, Khải đến đòi lại số tiền đã đóng, nhưng giám đốc Chi nói rằng: “Chị sẽ trả lại tiền nâng cấp mã số cho em, còn số tiền 4.250.000 đồng không trả vì công ty đã kích hoạt mã số của em”. Uất ức vì bị lấy mất số tiền một cách vô lý, Khải đã đến trình báo Công an về sự việc.

Bắt khách hàng lấy tiền trong túi ra để thử độ “thật thà”
Để biết rõ hơn về hoạt động của Công ty World Nets Việt Nam, chúng tôi đã đến chi nhánh tại 616/27 (Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp) để tìm hiểu. Theo ghi nhận của chúng tôi, công ty không hề có bảng hiệu, không trưng bày sản phẩm. Nơi tư vấn ký hợp đồng chỉ là một căn phòng trống trên lầu 2 với một chiếc bàn được trải tấm khăn đỏ trông như bàn ăn. Với vài tờ giấy A4, người thuyết trình được giới thiệu là cấp trên yêu cầu chúng tôi tắt điện thoại và bắt đầu bằng những câu nói vô thưởng vô phạt như “có người yêu chưa, có muốn lấy chồng không?…”. Phần lớn thời gian dùng để nói việc xây dựng mạng lưới nhà phân phối, với mức chiết khấu tiền thưởng là 560 ngàn cho việc tuyển được một người, phát triển thêm một cân cặp hai người thì được chiết khấu 180 ngàn đồng. Bên cạnh đó, người muốn tham gia vào công ty phải đóng 3.960.000 đồng cho việc đăng ký mã số, 290.000 đồng tiền mua tài liệu. Khi đóng tiền sẽ được tặng kèm 6 lọ thuốc bổ sung canxi hoặc wodemax hay mỹ phẩm trị nám, trị mụn…
Điều làm chúng tôi thấy bất mãn và khó chịu nhất đó là một người tư vấn viên tên Lan bắt chúng tôi tham gia một trò chơi mang tên “Trung thực” bằng cách khai thật số tiền mà mình đang có trong người. Sau màn khai số tiền hiện có, Lan bắt khách hàng phải bỏ tiền trong túi ra để xem có đúng như lời khai lúc trước. Hai trong số 6 khách hàng bỏ ra 200 ngàn và 275 ngàn (gần sát với số tiền 290 ngàn phải đóng để mua tài liệu) lập tức được nhân viên cầm số tiền đó mang xuống để đăng ký mà không cần biết khách hàng có đồng ý tham gia vào công ty hay không. Chúng tôi chỉ trình ra 100 ngàn nên được “tha” và tiếp tục được các tư vấn viên bám sát để mời tham gia vào công ty.
Thuốc calci mà Khải nhận được sau khi đóng 3.960.000 đồng.

Hỏi về trường hợp đóng số tiền ban đầu là 3.960.000 đồng có được đòi lại hay không, tư vấn viên tên Châu Thị Trang nói rằng, không thể lấy lại vì công ty đã kích hoạt mã số cho mình. Và đây là trường hợp mà Khải mắc phải. Theo như cách làm trên thì công ty đã vi phạm Nghị định của Chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp ban hành ngày 24/8/2005, có hiệu lực từ ngày 20/9/2005. Theo mục 1, điều 7, chương II của Nghị định thì Chính phủ cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện việc “Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp”. Như vậy, theo qui định này, Công ty Wold Nets Việt Nam yêu cầu Khải đóng 3.960.000 đồng để mua mã số nhân viên của công ty là không đúng. Ngoài ra theo mục 6, điều 7, chương II của Nghị định thì Chính phủ cũng cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện việc “Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp”. Theo đó, Công ty World Nets lừa đảo Việt Nam trả hoa hồng cho việc tuyển người vào hệ thống bán hàng mà không phải là trả hoa hồng cho việc bán sản phẩm là làm trái quy định của Chính phủ.
Điều chúng tôi lo sợ là hàng ngày vẫn có hàng chục người đến đây với mong muốn sẽ có được cơ hội kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Phần lớn đều là sinh viên, người thất nghiệp, hoặc đang làm thuê (giữ xe, rửa chén, bảo vệ…) có hoàn cảnh nghèo khó. Vì thế, khi nhặt tờ rơi hay nghe lời mời về một công việc nhàn nhã có nhiều tiền, họ đã tìm đến công ty và bị dụ dỗ bằng những lời ngon ngọt. Họ đã vét hết số tiền cha mẹ cho ăn học, cắm xe, bán tài sản để có đủ tiền nộp vào công ty. Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia, nhận thấy hình thức kinh doanh không khả quan, họ bỏ cuộc và đành chịu mất số tiền 3.960.000 đồng đóng vào.
Qua sự việc này, chúng ta dễ dàng nhận thấy, kinh doanh đa cấp là một hình thức kinh doanh phổ biến và hợp pháp trên thế giới. Tuy nhiên, khi về tới Việt Nam, một số người tham gia đã lách luật, làm cho kinh doanh đa cấp bị biến tướng khiến nhiều người dân có cái nhìn thiếu thiện cảm về nghề này. Vì thế, người dân trước khi tham gia cần phải tìm hiểu kỹ các quy định của Nhà nước về kinh doanh đa cấp, về công ty có ý định tham gia để tránh rước rủi ro về mình

8 nhận xét:

  1. hi hi thời buổi này làm gì có gì cho không biếu không... trước khi muốn quyết định 1 việc gì nên suy nghỉ thật cân nhấc... đừng bị mù oán trước những siêu lợi nhuận thì không ai lừa được mình...

    Trả lờiXóa
  2. thích nhất là nghe bọn này nói phét trong khi mình biết rồi =)) hôm nào lên chém gió mới được =))

    Trả lờiXóa
  3. MAY CHET CHUA NGU CHUA EM DONG TIEN VAO MA MUA MAY CAI DO VUT DI BAN CHO MA NO MUA NHE ......BON WOTNET DANG CHUYEN CAC DIA DIEM DE KINH DOANH NHUNG CON MOI BEO BO KHAC DU CAC BAN VAO DONG TIEN MUA DO BO DI VE BAN CUOI CUNG CHIU HAU QUA KO BAN DC DAN TOI PHA SAN CO N TUI NO BAN DC RUI NGOI CHOI THOI

    Trả lờiXóa
  4. DU MA MINH HOM DAU TIEN DEN CTY NO NHIN PHONG CACH LAM VIEC THAY CHO. BUA ROI THAO NAO SAN DON GE QUA HOA RA LA DU. DU HAAA MUA AHNG CHO NO TUYEN NGUOI LAM DEO GI ...MUN DC LAM AK CHU KO MUA SAN PHAM CUA ANH XIN MOI CHU NEXT ....AK DMMM TAO CAN BUOI CAI DANH HIEU CTY TUI MAYYY ...LUA TRE CON AK HANG HOA E LAU NGUOI TA MUA ...CAC BAN OI TINH NHANH DIII SAO VAN CON LAO VAO

    Trả lờiXóa
  5. Mình đã từng là nạn nhân của công ty này, và tệ hại hơn là còn khiến một vài người bạn cũng thành nạn nhân. Tuy biết rằng lỗi chính vẫn là ở mình, nhưng mình thật sự mong muốn Nhà nước can thiệp, sinh viên tụi mình có quá nhiều người phải chịu cảnh như thế. Hậu quả cho một bộ phận thế hệ trẻ là khôn lường. Nếu đa cấp giàu có nhanh chóng như thế thì sẽ chẳng bao giờ tồn tại Bill Gate, Steven Job ... hay hệ thống chuỗi bán lẻ với nền kinh tế phức tạp phải học hỏi rồi :((
    Hơn nữa, mình mong mọi người xung quanh hãy tha thứ và coi chúng mình là một nạn nhân, thông cảm cho họ, mình k sao, nhưng nhiều bạn k thể gượng dậy được mà vẫn tiếp tục lao vào con đường đó.

    Trả lờiXóa
  6. =)) vừa ở wn về , chúng nó nc ngọt lắm .. hỏi đủ điều như : tên , tuổi , quê quán , có bạn gái chưa . nhưng ko đề cập đến vấn đề là mình sẽ bán gì hay là bán ở đâu lương bao nhiêu . mình đến đó lúc 1h và họ muốn giử mình đến 4h đễ phòng vấn =))

    Trả lờiXóa
  7. Mình vừa bị 1 đứa bạn rũ vào làm o word net. 2 3 đứa nhãy vào thuyết phục và giải thích, cũng có lúc mình cảm thấy nó nói đúng nhưng mình vẩn giứ quan điểm ko việc gì nhẹ nhàng mà lương cao ngút ngàng cả. Mình nghỉ ko công ty đa cấp nào mà ko như vậy.
    Một cty muốn tồn tại bềnh vững thì hàng hóa phải dược NTD đồng ý tiêu thụ với giá nhà cung cấp đưa ra. Nhưng nếu bạn ko tham gia bán hàng đa cấp các bạn có dám bỏ số tiền đó để mua sp của cty đc về sử dụng. bằng chứng là các bạn làm trong word net còn rao bán hàng sửa bột wn với giá rẻ hơn giá cty quy định.
    Vậy nếu các bạn chỉ bán sp đó với giá thấp đẻ vớt vát lại số tiền đả đóng cho cty. thì chắc chắn NTD sẽ ko bao giờ mua hàng của cty bạn với giá gốc như vậy.
    suy ra con đường đề cty phát triển chỉ dựa trên số NPP cty tuyển vào và mua 1 lượng hàng nhất dịnh. và với cách làm như vậy thật sự sớm hay muộn cty sẽ xụp đổ. và số lượng người bị mất tiền mua mà ko có lương sẽ là cực lớn, mà số người này là bà con, bạn bè, người quen của các bạn.
    Mình ví dụ nhé. hôm nay mình hỏi cty có bao nhiêu NPP rồi thì được 1 bạn trong WN nói la khoảng 30.000 NPP vậy 1 tháng sau cho là mổi người chỉ kiếm được 2 NPP nữa thôi thì cty đã có 90.000. và hết năm 2014 cty đã có 23.000.000 vây thì bao lâu cty này sẽ có toàn bộ NV là cả nước VN.
    Đấy là mình chỉ tính 1 tháng 1npp kiếm ra 2 ngườ thôi, còn theo các bạn ở WN lý giải thì còn khủng khiếp hơn nữa.
    Nên suy cho cùng WN có trã lương cao cho các bạn cũng là do các bạn đi lừa người thân quen biết của mình vào rồi lại tiếp tục qui trình đó đến lúc ko có ai để lừa nữa thì các bạn nghỉ việc thôi. Nên tốt nhất thay vì lừa người thân đóng 5 6 tr vào để bạn lảnh 1tr thì xin họ 1 tr có khi họ lại cho hơn số tiền đó mà bạn ko mang tiếng lừa đã.
    Thân

    Trả lờiXóa